Dict Vietnam Onlines

Dict Vietnam Onlines
Google

See Vietnam

Loading...

หัวข้อยอดนิยม

culture (9) customs (1) economic (2) Entertainment (4) famous (1) food (7) football (1) gameshow (1) general (1) History (10) language (11) law (1) lifestlye (32) lifestyle (6) Music (1) MV (5) place (1) politic (1) singer (2) socities (5) sport (1) thai (2) travel (6) viet (1) vietnam (18) work (2)

Friday, November 20, 2009

ตระกูลเล(Lê)

มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่งแซ่เล อยากทราบที่มาของแซ่ตระกูลเล อันที่จริงแล้วผมมีLinkเพื่อนบ้านวิกิพีเดีย(http://th.wikipedia.org/wiki/ประเทศเวียดนาม) เป็นประวัติที่มาของต้นตระกูล และประวัติศาสตร์ของเวียตนาม ลองไปอ่านดูเพิ่มเติมเองนะครับ ผมจำได้ว่าตอนที่อยู่โฮจิมินห์ซิตี้เคยเห็นถนนเส้นหนึ่งชื่อเล เหล่ย ในเขตหนึ่ง เป็นถนนเส้นใหญ่จากตลาดBen Thanh ไปสุดที่โอเปร่าเฮ้าส์ สองข้างทางเป็นบริเวณซื้อของที่ระลึก โรงแรมRex หอประชุมประชาชนของพรรคคอมมิวนิสต์ ชื่อถนน อนุสาวรีย์วีรบุรุษในเมืองโฮจิมินห์ ล้วนแต่มีความสัมพันธ์กับเรื่องราวในประวัติศาสตร์ ซึ่งไว้จะเล่าคราวหน้าต่อนะครับ มาเข้าเรื่องดีกว่า โดยจะว่าไปยุคของตระกูลเล เกิดขึ้นในสองช่วงเวลาคือช่วงปลายยุคราชวงศ์เก่า ราชวงศ์เตี่ยนเลหรือเลยุคแรก พ.ศ. 1524-1552 และช่วงกลางราชวงศ์ยุคใหม่หรือราชวงศ์เลยุคหลัง พ.ศ. 1971-2331 ยุคแรกของเลคงเป็นช่วงสั้น ไม่โดดเด่นนัก สู้เลยุคหลังไม่ได้ บุคคลทีทำให้ตระกูลเลยิ่งใหญ่ที่สุด เป็นจักรพรรดิ์ผู้ก่อตั้งราชวงศ์เลยุคหลัง วีรบุรุษในตำนานประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียงที่สุด ตำนานทะเลสาบคืนดาบในฮานอย ท่านนั้นก็คือจักรพรรดิ์เล เหล่ย Lê Lợi(พ.ศ.1927/1928 ถึง 1976) หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือเล ไท้ โต๋ Lê Thái Tổ เล เหล่ย เป็นบุตรชายคนสุดท้องของครอบครัว มีบิดาชื่อเล กวางLe Khoang เป็นขุนนางชั้นสูงปกครองที่เขตLam Son(เวียตนามเหนือ)มารดาชื่อตริน ถิ หง่อบ เทืองTrinh Thi Ngoc Thuong ท่านเองก็เกิดและโตที่นั่น เมืองนี้เป็นเมืองใหม่ก่อตั้งโดยปู่ของท่านเองราวปีพ.ศ.1870เศษ ปัจจุบันก็คือเขตจังหวัดแทง หว้าThanh Hóaในเวียตนาม ปีเกิดนั้นยังเป็นที่โต้แย้งกันในหมู่นักประวัติศาสตร์แต่ก็ถือว่า พ.ศ.1927 เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไป ด้วยเหตุที่เขตลำเซิงตั้งอยู่เขตชายแดน จึงทำให้เป็นอิสระจากการควบคุมจากส่วนกลาง ช่วงนี้ในเวียตนามเป็นยุคที่ตกต่ำในประวัติศาสตร์ ตั้งแต่ราชวงศ์ห่อ Hồ เริ่มก่อตั้งในปี พ.ศ.1900 แทนที่ราชวงศ์เจิ่งTrần และพยายามสร้างราชอาณาจักร ซึ่งก็เป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆ เหตุที่ราชนิกูลราชวงศ์เจิ่งได้ขอความช่วยเหลือไปยังจักรพรรดิ์ยองเล(Vĩ nh Lạ=เหวิน ลา)แห่งราชวงศ์หมิงของจีนเพื่อมาปราบราชวงศ์ห่อ จนทำให้จีนส่งกองทัพเข้ามาล้มล้างราชวงศ์ห่อ แต่สุดท้ายก็ไม่มอบอำนาจให้แก่ราชวงศ์เจิ่น และยึดครองเวียดนามแทนที่ ดังเช่นที่เกิดขึ้นเมื่อ500ปีก่อนนั้นสมัยราชวงศ์ถังของจีน ราชวงศ์หมิงของจีนเองยังได้สั่งการกองกำลังบางกลุ่มของเวียตนามในเมืองฮานอย เพื่อแผ่ขยายอิทธิพลไปรอบๆเขต ชาวเวียตนามกล่าวว่า ในสมัยนั้นราชวงศ์หมิงได้ทำการลักลอบเอาของมีค่าจากเวียตนามไปหลายชิ้น อาทิเครื่องประดับเพชรนิลจินดาและทองคำที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เลเหล่ยเองนั้นจึงได้ทำการปฏิวัติต่อต้านอิทธิพลจากจีน เมื่อครั้งที่เขาเห็นภาพการทำลายล้างชุมชนชาวเวียตนามโดยกองกำลังหมิงของจีน เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไปคงเล่าต่อกันวันหน้านะครับ ที่มา:wikipedia.com

3 comments:

เดาเอา said...

ที่มาของตระกูล "เล"
ในอดีตคนเวียตนามจะมีการใช้นามสกุลหรือไม่ไม่ปรากฏแน่ชัด แต่หลังจากนโยบาย Việt hoá เพื่อกลืนชาติของศักดินาจีนในสมัยโบราณ คนเวียตนามรับเอานามสกุลของจีนมาใช้โดยอ่านออกเสียงเป็นภาษาเวียตนาม Lê ก็คือแซ่ลี้ของจีนนั่นเอง 黎 lí

Anonymous said...

ประวัติตระกูล “เล” จะเป็นอย่างไรเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ที่ท่านอ้างหรือไม่ต้องศึกษากับสาแหรกของตระกูลแต่ละสาย เพราะเวียตนามก็เหมือนกับจีนคือมีคนร่วมนามสกุลเดียวกันเป็นจำนวนมากและอาจไม่ใช่พี่น้องกัน แต่ถ้าจะถามว่าสกุล เล มาจากไหน ? ก็สามารถอธิบายได้ว่า เดิมนั้นคนเวียตนามจะมีการใช้นามสกุลหรือไม่ ไม่เป็นที่ปรากฏแน่ชัด แต่ภายหลังนโยบาย Hán hoá ของศักดินาจีนโบราณเพื่อกลืนชาติ คนเวียตนามรับเอาแซ่ของจีนมาใช้ Lê ก็คือแซ่ลี้ของจีนนั้นเอง 黎 lí

Anonymous said...

เราก็เป็นผู้หญิงไทยคนนึงที่มีเชื้อสายเวียดนาม คือ ปู่ย่า ตายาย พ่อแม่ พี่น้อง ทั้งตระกูล เวียดนามหมดเลย ประวัติความเป็นมา เราก้ไม่ค่อยรู้เรื่อง เพราะตอนนั้นก็ยังเด็กอยู่ ประมาณอนุบาล ยังไม่รู้ว่า ตัวเองอยู่เมืองไทยแต่มีเชื้อสายเวียดนาม ถ้าตอนนั้นอายุเท่านี้ เราคงถามเรื่องราวจากปู่ย่าตายายของเราว่า อพยพมากันยังไง มาจากเมืองไหนอย่างไร ตอนเด็กๆ เราจำได้ว่า เราพูดแต่ภาษาเวียดนามกะปู่่ย่าตายาย แล้วก็พูดไทยกะเพื่อนที่โรงเรียน ซึ่งตอนนั้นก็ยังแยกแยะไม่ออกว่ามันคืออะไร เพราะยังเล็กมาก จำได้ว่าปู่ย่าตายายเสีย ตั้งแต่เรายังไม่เข้า ป.1 เลย ตอนนี้ภาษาเวียดนามก็ไม่ได้ใช้แล้ว แต่มีรุ่นของพ่อแม่เราขึ้นไปที่ยังสื่อสารกันอยู่ พอเห็นกะทู้นี้เรารีบเข้ามาเลย เราจำได้ว่า พ่อ บอกว่า ปู่ นามสกุล เล ส่วนแม่เราบอกว่า ตา ของเรา นามสกุลเหงวียน อพยพกันมาตอนมีสงคราม มีใครพอจะรู้ประวัติความเป็นมามั้งคะ ของสองตระกลูนี้ คือเราก็อยากรู้ว่า เผ่าพันธุ์ของเรานั้นเป็นมายังไงค่ะ ขอบคุณอย่างมากเลยค่ะ pang_pe44@hotmail.com