Dict Vietnam Onlines

Dict Vietnam Onlines
Google

See Vietnam

Loading...

หัวข้อยอดนิยม

culture (9) customs (1) economic (2) Entertainment (4) famous (1) food (7) football (1) gameshow (1) general (1) History (10) language (11) law (1) lifestlye (32) lifestyle (6) Music (1) MV (5) place (1) politic (1) singer (2) socities (5) sport (1) thai (2) travel (6) viet (1) vietnam (18) work (2)

Tuesday, November 24, 2009

หัดพิมพ์ตัวอักษรภาษาเวียตนามมือใหม่

บางท่านที่ได้เข้ามาที่เว็บ อาจจะงงว่าทำไมตัวอักษร แสดงผลเพี้ยนไป ที่เรียกว่าภาษาต่างดาวอ่านไม่ได้ ปกติเว็บในเมืองไทยใช้ระบบเข้ารหัสภาษาตามมาตรฐานระบบอินเตอร์เน็ต อย่างบ้านเราก็Encodingภาษาตามระบบ TIS-620 หรือ window-874 แต่ระบบภาษาของเวียตนามจะตามcode UTF-8 บางท่านอาจต้องไปดาว์นโหลดระบบอักษร UNICODE VIETNAM มาเพิ่มหากต้องการเน้นแสดงผลภาษาอย่างอื่น ในเบื้องต้นอันดับแรกคงต้องที่Menuซ้ายบนของInternet Exploer ว่าFile/Edit/View/Favorite/Tools/Help เลือกView>Encoding>Unicode(UTF-8) เพื่อที่จะแสดงผลให้ถูกต้อง ส่วนในการที่เราจะพิมพ์ภาษาเวียตนามนั้นจะต้องมีโปรแกรมช่วยในการคีย์ อย่างจะพิมพ์งานหรือChat ซึ่งคนเวียตนามนิยมใช้Yahoo Messenger ซะมากกว่า ซึ่งในปัจจุบันก็มีโปรแกรมหลายตัวที่ช่วยคีย์ภาษาเวียตนามด้วยกัน ผมจำได้ว่าเมื่อปี 2546 ตอนนั้นเพื่อนที่เวียตนาม เคยแนะนำผมใช้โปรแกรมVietkey ซึ่งเป็นโปรแกรมลิขสิทธิ์เสียตังค์ มีcrack แล้วมีตัวอื่นๆที่โหลดมาใช้ฟรีอาทิ -UniKeyสำหรับWindowsและLinux -VPSKeysสำหรับWindows -MacVNKeyสำหรับMac OS 9 -Vietnamese Keyboard SetสำหรับMac OS X -WinVNKeyสำหรับWindows นอกเหนือจากนั้นยังรองรับคีย์อักษร Hán, Nôm (ภาษาเวียตนามโบราณคล้ายอักษรจีน)ได้ด้วย -xvnkb สำหรับLinux -VietPadใช้เขียนภาษาเป็นระบบUnicode ในโปรแกรมภาษาJAVAและ .NET -Bộ gõ tiếng Việt แป้นภาษาเวียตนามช่วยในการพิมพ์ภาษา
การตั้องค่าก็ไม่ต่างกันครับ ส่วนท่านที่ต้องการเรียนฝึก หรือใช้พิมพ์ข้อความภาษาเวียตนามให้ติดตั้ง โปรแกรมซึ่งพอจะแนะนำเบื้องต้นได้ก็อย่างUnikeyนี้ก็ดี พอติดเสร็จก็ให้เปิดโปรแกรมดู ตัวนี้เป็นตัวช่วยพิมพ์ภาษาเวียตนามแจกฟรีนะครับ เข้าเมนูส่วนขยาย Mở rộng(ตรงที่มีลูกศรชี้ลง)คลิ๊ก vietnam interfaceออก เพื่อเปลี่ยนเมนูเป็นภาษาอังกฤษ ทีนี้ไม่ยากแล้ว เปลี่ยน Character set เป็น unicode และType input mehodเป็น VNI จะง่ายกว่าเท่าที่ผมใช้ อันนี้แล้วแต่นะครับลองดูกันเอาเอง ใช้ Ctrl+Shiftเป็นตัวสลับภาษาV/E ส่วน ตัวหนอน~ก็ใช้พิมพ์ไทยอังกฤษได้ตามปกติ แต่เวลาพิมพ์ภาษาเวียตนาม ควรเปลี่ยนจาก THเป็นEn วิธีการพิมพ์ตามคู่มือเลยรับรองใช้ได้ไม่ยาก ก่อนพิมพ์คลิ๊กขวาที่ icon ของ unikey ว่าค่าที่ตั้งไว้เป็นไปตามที่ตั้งไว้หรือไม่ คือ gõ kiểu :VNI ส่วน key ระบบ Unicode ลองเปิด notepad ลองเปลี่ยน font เป็น Arialแล้วทำการทดลองพิมพ์ดู
เวียตนามคีย์บอร์ด

ตัวอย่าง

ชอบแบบไหนก็ลองดูกันเอาเอง หวังว่าคงจะสนุกกับการใช้งานนะครับ

ที่มา:wikipedia.com,vatovn.blogspot.com

No comments: